Fan hoang mang khi hai "mẩu" I.O.I được quyết định gửi sang Mỹ học thanh nhạc

Là gì vậy các V.I.P

1001 lý do khiến Kpop fan rời khỏi fandom (Kỳ 1)

1001 lý do khiến Kpop fan rời khỏi fandom (Kỳ 1)

Mặc dù vẫn biết hợp tan vốn là chuyện thường tình, không có gì có thể tồn tại mãi mãi thế nhưng phía sau những cuộc chia tay của fan và thần tượng vẫn có nhiều điều đáng để suy ngẫm.

Có rất nhiều lý do để người hâm mộ KPOP gia nhập một fandom, chẳng hạn như thần tượng của họ thật đẹp, giọng hát của họ thật hay, diễn xuất tốt hoặc năng lực giải trí thì miễn bàn.

Một khi đã cùng sinh hoạt chung một fandom, mỗi người hâm mộ đều có thể thoải mái thể hiện tình cảm với thần tượng mà không ngại ngần ánh mắt của người xa lạ. Họ được quyền hưởng những ưu đãi mà chỉ fan độc quyền mới có, ví dụ như được tham gia những sự kiện hạn chế khán giả, được phát lightstick, banner cổ vũ thần tượng, được tham gia những bữa tiệc gần gũi với ngôi sao mà họ yêu mến.... Và điều quan trọng nhất, chính họ - những người hâm mộ, sẽ là người trực tiếp tạo nên sức mạnh, danh tiếng tầm ảnh hưởng cho thần tượng.

fandom

Fandom là những người tạo nên sức mạnh, danh tiếng và tầm ảnh hưởng cho thần tượng

Ý nghĩa và nhiều lợi ích là vậy nhưng có bao giờ bạn tự hỏi vì sao số thành viên của các fandom lại luôn trồi sụt bất thường hay không? Lý do nào khiến người hâm mộ phải từ bỏ fandom của mình, lựa chọn rời xa những ngôi sao họ từng mến mộ?

Để giải đáp câu hỏi này, trên một diễn đàn nọ chủ đề “1001 lý do người hâm mộ KPOP rời khỏi fandom” đã thu hút rất nhiều ý kiến của độc giả. Hãy cùng khám phá xem những lý do gì khiến fan KPOP phải buộc lòng chia tay với thần tượng các bạn nhé!

Thần tượng tan rã/ chấm dứt sự nghiệp

Như một lẽ tất yếu “cùng sinh thì cùng diệt”, thần tượng và fan là hai bộ phận chẳng thể tách rời. Thật khó để fan tiếp tục ủng hộ nếu như thần tượng đã không còn đứng trên sân khấu cùng nhau.

“Buồn lắm, tôi đã từng là Blackjack. Bây giờ , tôi chỉ có thể nghẹn ngào: “2NE1 và Blackjack mãi trong trái tim này”.

fandom

2NE1 disband là cú sốc đối với toàn thảy cộng đồng Blackjack

“Có hai nhóm nhạc tôi yêu thích vô cùng nhưng đành phải chia tay: 4Minute and 2NE1. Họ đã tan rã thật rồi. Mỗi khi vô tình nghe nhạc của họ, tôi lại thấy đau lòng vô cùng”.

“mà chưa kịp nhận được một cúp chiến thắng nào. Có lẽ thất bại của họ là có những fan vô dụng như chúng tôi”.

“Còn nhớ trong buổi concert cuối cùng của KARA, các fan và 4 thành viên đã hứa sẽ luôn bên nhau nhưng giờ xem xem, còn lại bao nhiêu Kamila trong fandom? Ngay cả tôi là fan cuồng KPOP thật đấy nhưng cũng chẳng thể nào chờ đợi một nhóm nhạc đã tan rã tái hợp trở lại. Nghe mới vô vọng làm sao!”

Thần tượng yêu thích rời nhóm

Trong giới KPOP tồn tại khái niệm Fan Only, gọi chung những fan chỉ hâm mộ MỘT thành viên duy nhất trong nhóm nhạc thần tượng. Bởi vì chỉ hâm mộ một người nên mọi buồn, vui, yêu, ghét, hờn, giận của fan đều xoay quanh thần tượng này. Cũng vì lẽ đó, chẳng có lý do gì mà Fan Only lại tiếp tục gắn bó với cả nhóm khi thần tượng họ đã rời bỏ các thành viên còn lại.

“Thành viên tôi yêu thích nhất EXO đã ra đi, trở về với quê mẹ. Niềm hạnh phúc mỗi khi nhìn thấy cậu ấy trên sân khấu nay đã không còn. Đành từ bỏ 9 thành viên còn lại, lặng lẽ ủng hộ cậu ấy ở một nơi xa”.

fandom

Fan Only của Kris, Luhan, Tao cũng rời khỏi EXO – L để sát cánh cùng thần tượng của họ

“Sau khi Kris rời đi, riêng tôi cứ thấy các thành viên người Hàn và cả công ty quản lý quay lưng hẳn với ba thành viên người Trung còn lại. Điều này khiến tôi vô cùng khó chịu. Cũng từ đó tôi rời khỏi EXO – L luôn”.

“Tôi đã không nghe KPOP suốt một thời gian dài kể từ khi TVXQ chia năm xẻ bảy. Tôi chỉ trở lại làm Cassiopeia nếu TVXQ đầy đủ 5 mảnh ghép. Đó là lời hứa tôi đeo đuổi gần 7 năm nay”.

“Tôi rời khỏi fandom của Ukiss vì hai thành viên yêu thích Kibum và Alexander không còn gắn bó với nhóm. Đơn giản thế thôi”.

“Hồi đó thích EXO rất nhiều vì nhóm đem lại cảm giác những người anh em thực sự, cùng yêu ca hát, yêu biểu diễn. Thế nhưng từ khi Kris, Luhan, Tao lần lượt rời nhóm, cảm giác này đã chấm dứt hoàn toàn, giờ thì họ không khác gì đồng nghiệp cùng làm việc để kiếm tiền”.

fandom

Vừa ra riêng, Fan Only của Jessica cũng có tên gọi chính thức: Golden Star

“Từ khi SNSD cho Jessica ra khỏi nhóm, âm nhạc và hình ảnh của nhóm xuống hẳn. Đã vậy Jessica đi đâu cũng bị chửi, chẳng hiểu sao mọi người lại có thể phủ nhận sạch sẽ công sức của cô ấy đối với SNSD nữa”.

Chất lượng âm nhạc/ khả năng trình diễn đi xuống

Không ai có thể đảm bảo chất lượng âm nhạc của mình sẽ luôn ổn định. Tuy nhiên, người hâm mộ sẽ thông cảm nếu phong độ của thần tượng lúc trồi lúc sụt, còn nếu tình trạng “nhạc dở” cứ mãi kéo dài thì chắc chắn nhiều fan sẽ đành phải nói… “bye”.

“Tôi cũng vậy nè, cũng là ELF (fandom Super Junior) nhưng ngày càng thấy nhóm gặp nhiều bê bối, thêm vụ chất lượng âm nhạc xuống cấp trầm trọng nữa”.

“Tôi từng là Hottest (fandom 2PM). Bài hát của họ chẳng còn nổi bật như ngày trước, album mới nhất cũng thật sự nhạt nhòa. Vậy thôi… tôi đi”.

fandom

Nhiều fan cho rằng âm nhạc của Super Junior và 2PM đã xuống cấp trầm trọng

“Vẫn còn nhớ từ kỷ nguyên “Heartbeat” đến “Hands up”, 2PM tuyệt vời ra làm sao. Những bài hát như vậy đâu rồi? Cứ thế này tôi chẳng dám tha thiết, ngóng chờ nhóm luôn”.

“Tôi đã là Pink Panda (fandom Apink) cho tới năm 2015, khi mà âm nhạc của nhóm lao dốc kinh hoàng. Bây giờ có hàng tá nhóm tươi trẻ hơn Apink đang đi lên bằng chính concept tương tự 6 cô gái. Thật buồn làm sao!”

“Tôi đã kỳ vọng rất nhiều vào năng lực của khi nhóm debut năm 2015. Dù cho màn trình diễn của 9 cô gái không phải là tuyệt nhất song ít nhất concept của nhóm thật sự cool. Thế nhưng càng ngày các cô gái đều quá tập trung vào aegyo. Kỳ vọng nhiều vào TWICE để giờ phải thất vọng không ít”.

fandom

TWICE bị chê vì những màn trình diễn ngày càng mất đi cá tính ban đầu

“Âm nhạc của SHINee đã thay đổi hoàn toàn và các thành viên cũng chẳng còn thân thiết như xưa”.

“Red Velvet. tôi chỉ thích nhóm khi họ theo concept Red, còn khi chuyển qua Velvet thì không. Hoàn toàn không. Cứ đắn đo mãi mỗi khi cổ vũ cho nhóm!”

Công ty quản lý yếu kém

Đứng sau thành công của người nghệ sĩ không thể không kể đến vai trò của công ty quản lý. Làm gì có công ty nào vừa thành lập đã được xưng tụng là Big 3, tất cả đều phụ thuộc vào chiến lược và phương hướng phát triển của riêng họ.

Có nhiều công ty dù chỉ sở hữu một, hai thần tượng nhưng đã có thể xếp ở chiếu trên KPOP. Ngược lại có nhiều công ty chẳng những không hỗ trợ được nghệ sĩ mà còn tự biến mình thành vật cản tương lai của gà nhà. Cá biệt, có nhiều nơi ra sức trục lợi, ăn sổi trên công sức của nghệ sĩ thay vì tập trung đầu tư và định hướng cho họ. Đó là những điều mà fan chân chính khó có thể nào chấp nhận được.

“Sự thật là YG cứ đẩy CL ra nước ngoài trong khi thị trường Hàn Quốc lại hoàn toàn ngó lơ. Đã vậy, Bom vẫn chưa được dân Hàn tha thứ, họ vẫn tranh thủ bới móc, chì chiết cô ấy nhưng YG lại chẳng có cách nào bảo vệ. Là một Blackjack, tôi cảm thấy mình cứ cô đơn, trống rỗng như thế nào ấy. YG chẳng ngó ngàng gì đến nhóm thì tôi có thể làm được gì? Trách tôi ích kỷ khi bỏ nhóm cũng được, nhưng tôi chẳng thể nhìn nhóm vụn vỡ qua từng ngày được”.

fandom

Nhiều fan cho rằng cái kết buồn của 2NE1 một phần là do YG gây ra

“Hồi đầu thích Miss A vô cùng, nhóm vừa tài năng lại vừa có concept lẫn bài hát ấn tượng. Nhưng rồi cũng đành chia tay khi JYP biến nhóm thành Suzy và những người bạn rồi đỉnh điểm là Jia rời nhóm. Nghịch lý ở chỗ Suzy kém tài nhất song lại nổi tiếng nhất. May sao các cô gái đều có cơ hội phát hành bài hát solo rồi”.

“Ukiss có được quảng bá bao nhiêu đâu, thông tin về họ trên internet còn hiếm hoi nữa là. Vậy nên…”

“Đỉnh cao quản lý tồi tệ phải kể đến kìa. Đáng lẽ BEAST, BTOB, After School, NU’EST đã có thể ở một vị trí cao hơn hiện tại rất nhiều lần. Hai công ty đó chỉ biết “hút máu” nghệ sĩ của mình là giỏi thôi!”

Mâu thuẫn trong chính fandom

Ngoài những nguyên nhân do yếu tố bên ngoài chi phối, rất nhiều người hâm mộ thừa nhận họ buộc phải ra khỏi fandom vì không thể chịu đựng nổi … những fan còn lại.

“Cái cách mà EXO – L cố tình chống cãi lại những thông tin bất lợi (dù chính xác) về nhóm khiến tôi không thể gắn bó với họ dài lâu được. Bây giờ tôi chỉ lui về ủng hộ EXO bằng cách nghe nhạc của nhóm thôi. Không dám xông pha cùng các “chiến hữu” kia nữa”.

Fandom

EXO – L, ARMY rất đông và cũng rất “nguy hiểm”

“Thích BTS nhiều thật nhiều, họ đem đến những bài hát thật tươi mới và thú vị. Nhưng kèm theo đó lại là ARMY… Không phải toàn bộ ARMY đều xấu nhưng nhìn xem, rất nhiều fan của BTS là những cô gái còn nhỏ, vẫn chưa trưởng thành nhưng sẵn sàng cấu xé, chà đạp các tên tuổi khác để tôn vinh BTS lên”.

“Tôi đã là fan của BTS cho đến khi thấy fandom của họ liên tục công kích Big Bang và EXO. Ý của tôi là BTS đang là xu hướng thật nhưng với Big Bang và EXO, dù sao đến được vị trí như vậy, họ cũng cần được kính trọng thay vì suốt ngày bị soi mói, dè bỉu. Nhiều fan làm tôi dần mất hứng với BTS luôn”.

“Tôi ủng hộ cho TWICE rất nhiều, kể từ thời Sixteen kìa và tôi cũng có hai năm hâm mộ BTS nữa. Nhưng fandom của cả TWICE lẫn BTS đều khiến tôi phát hoảng lên được. Họ rất manh động, cứ như chực chờ gây gỗ ngay lập tức vậy”.

fandom

Có fan cho rằng, fandom của EXO, BTS, TWICE và Black Pink là những fandom “nóng tính” nhất KPOP hiện tại

“Tôi từng là fan của EXO và TWICE. Khách quan mà nói, có 4 fandom lúc nào cũng gây sự với nhau là fandom của EXO, BTS, TWICE và Black Pink. Họ tranh cãi với nhau từng chút một, đặc biệt là mỗi khi nhóm này phá kỷ lục của nhóm kia hoặc nhóm kia giành giải thưởng cao hơn nhóm nọ… Fandom cãi nhau không biết mệt mỏi luôn. Mà kỳ lạ ở chỗ idol của họ lại chơi rất thân, duy chỉ có fan là “không đội trời chung”. Nhiều lần tôi ao ước được như V.I.P và SONE, mới đây họ còn cạnh tranh khốc liệt vụ lập kỷ lục 5 MV 100 triệu view nhưng cả hai bên đều rất lịch sự, vẫn dành những lời tốt đẹp và ủng hộ lẫn nhau. Người ta nói fan là bộ mặt của thần tượng, quả không sai!”

Thích nhóm mới hơn

“Tre già măng mọc” là lẽ dĩ nhiên trong đời. Nếu như người hâm mộ gắn bó với thần tượng chỉ vì vẻ trẻ trung, xinh đẹp mà không vì lý do nào khác thì sớm muộn gì họ cũng cất bước đi theo những thần tượng mới. Một tất yếu chẳng ai có thể chối cãi.

“Trước đây tôi là ELF và KissMe (fandom Ukiss) chính hiệu luôn. Nhưng ngày càng nhiều nhóm mới ra đời, và mỗi ngày tôi đều trưởng thành hơn, có phải vì vậy mà sở thích của tôi thay đổi. Đó là chưa kể loạt lùm xùm của SuJu cũng làm tôi mất niềm tin vào nhóm rất nhiều”.

fandom

Đối với idol, tuổi càng cao càng bất lợi

“SNSD vẫn là nhóm nhạc quốc dân nhưng giờ họ đã gần 30 hết rồi, thật ngại nếu như phải xem MV của mấy bà chị và nghe họ hát “Oppa” (Anh ơi!). Thôi tôi đành nghe TWICE cho an toàn vậy!”

Quá lứa lỡ thì

Ngược lại với trường hợp “thần tượng đã mất đi vẻ ngoài tươi trẻ” bên trên, một khi người hâm mộ đã bước qua tuổi trưởng thành, bị cuốn vào vòng xoáy cơm áo gạo tiền, chắc chắn họ sẽ không còn đủ sức để kề bên sát cánh cùng thần tượng. Những gì họ có thể làm lúc ấy, có lẽ chỉ là lui về ủng hộ nơi hậu phương.

“Những ngày đó chỉ cần ăn một bữa, ngủ ba tiếng là đủ sức theo chân Super Junior cả ngày. Nhưng giờ mà làm vậy thì chồng con ai mà lo cho?”

fandom

Thử hỏi có mấy fan đời đầu vẫn còn sát cánh bên SuJu, SNSD…?

“Tôi trưởng thành cùng thời với SNSD và Wonder Girls. Bây giờ họ vẫn làm bá chủ sân khấu như ngày nào nhưng tôi chẳng thể ở bên dưới cổ vũ nữa rồi. Tôi còn phải đi làm để kiếm cơm ăn nữa chứ!”

“Tôi còn nhớ trước khi mình rời fandom của TVXQ, tôi được xem là một trong những fan cao tuổi nhất rồi. Vậy mà những ngày đầu biết đến nhóm, xung quanh tôi toàn là các fan oppa, unnie (fan anh, chị) không à! Ôi thời gian!”

(Hết kỳ 1)

Kim An



Fan hoang mang khi hai "mẩu" I.O.I được quyết định gửi sang Mỹ học thanh nhạc

Là gì vậy các V.I.P

0 nhận xét cho "1001 lý do khiến Kpop fan rời khỏi fandom (Kỳ 1)"

Nhận xét