BTS và Big Hit
Cái tên Big Hit được biết đến từ năm 2010 khi công ty này đồng quản lý nhóm nhạc ballad nổi tiếng 2AM với JYP. Tuy nhiên, sau khi 2AM không còn hoạt động, dù còn sở hữu nhóm nhạc nữ Glam nhưng Big Hit dường như hoạt động không hiệu quả.
Thời gian gần đây, công ty này bắt đầu có dấu hiệu lớn mạnh khi đưa thành công thương hiệu BTS trở thành một trong những nhóm nhạc nam hàng đầu hiện nay. Gồm 7 thành viên và theo đuổi dòng nhạc hip hop, BTS sở hữu lượng fan vô cùng đông đảo.
BTS đã thiết lập nhiều kì tích đáng nể như : trở thành nhóm nhạc có lượt xem MV lớn nhất trong 12h đầu tiên ở Kpop (6 triệu) với “Spring Day”. Sản phẩm này cũng đứng đầu các trang nhạc số và BXH album của iTunes tại 13 quốc gia. Nói về doanh số album, thì nhóm cũng đứng hàng top khi đĩa nhạc “WINGS Extension: You Never Walk Alone” nhận được 700 nghìn bản đặt trước, vượt qua con số họ làm được trước đó với album WINGS (500 ngìn bản).
Trong năm 2016, BTS cũng thu về nhiều giải Daesang nhất trong các lễ trao giải Hàn Quốc. Tại Mama 2016, nhóm thậm chí đã thắng giải Album của năm.
Twice – JYP
Khán giả Hàn Quốc đã từng nghi ngờ trước năng lực của JYP cũng như việc công ty này có xứng đáng nằm trong BIG 3 công ty giải trí Hàn Quốc, nhất là vào thời điểm 2015 khi lợi nhuận của JYP thua cả FNC, Cube.
Nhưng, với một công ty từng đào tạo ra những nhóm nhạc đình đám như G.O.D, 2PM, Wonder Girls, “phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Điều đó được JYP chứng minh bằng nhóm nhạc 9 thành viên Twice.
Trong khoảng 1 năm ra mắt, Twice trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc. Các ca khúc như “Cheer Up”, “TT” và “Knock Knock” đứng đầu tất cả BXH nhạc số và lọt top lượt tải về nhiều nhất.
Trên YouTube, Twice sở hữu 3 MV đạt trên 100 triệu lượt xem. Đây là thành tích chỉ mình nhóm nhạc này làm được khi chỉ vỏn vẹn trong 1 năm. Có thể thấy gà nhà JYP đại thắng trên mọi “mặt trận”, bao gồm cả việc bán album vốn chỉ mạnh ở các nhóm nam.
Theo báo cáo tổng kết của Cơ quan Giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS), lợi nhuận kinh doanh của JYP tăng tới 228% trong năm 2016 và công đầu thuộc về Twice.
Đương nhiên, JYP vẫn có trụ cột là 2PM với các hoạt động quảng bá tại nước ngoài mang về doanh thu lớn. Nhưng xét về cả danh tiếng lẫn doanh thu ở quê nhà, Twice mang nhiều lợi thế hơn.
Thành công rực rỡ của Twice cùng các hoạt động có nhiều tín hiệu tích cực, nhất là trong khoản bán album của GOT7, lợi thế nhạc số của Baek Ah Yeon, Baek Yerin, Suzy… đang giúp JYP lấy lại phong độ.
Seventeen – Pledis
Pledis được biết đến khi sở hữu nhóm nhạc có ngoại hình với tài năng – After School. Tuy nhiên, việc duy trì sự nổi tiếng càng trở nên khó khăn khi nhóm phải thay đổi thành viên liên tục. Từ nhóm nhạc chủ lực của Pledis, cái tên After School dần “biến mất” trong vài năm trở lại đây.
Giữa lúc After School không còn đủ sức cạnh tranh, Nu’est ra mắt nhưng bị lấn át bởi B.A.P, GOT7, BTS, EXO… Pledis đã tung ra con át chủ bài Seventeen với đội hình gồm 13 thành viên trẻ trung, điển trai.
Ngoại hình sáng cộng thêm âm nhạc tươi mới giúp Seventeen thu hút lượng fan lớn, nhờ đó số album bán ra khá cao và đem về nhiều lợi nhuận cho công ty. Trong đó, album phòng thu đầu tiên mang tên “LOVE & LETTER” bán được 80.000 bản sau khoảng nửa tháng. Đây là con số ấn tượng đối với một nhóm nhạc mới như Seventeen.
K.A.R.D – DSP
Bị đánh giá về cách quản lý thiếu minh bạch, DSP đã nhiều lần chứng kiến những nhóm nhạc mình quản lý lượt dứt áo ra đi như Fin.K.L, SS501 hay Kara. Để lấp chỗ trống, DSP cho ra mắt Rainbow và April.
Tuy nhiên, với việc không có ca khúc nào thành công ngoài “A”, Rainbow đã nhanh chóng bị hàng chục nhóm nữ ra mắt mỗi năm ở Kpop “nhấn chìm”. Cuối năm 2016, nhóm nhạc nữ này tuyên bố tan rã sau 7 năm “chìm nghỉm” và chưa một lần nếm mùi chiến thắng trong các chương trình âm nhạc. Với April, họ cũng đang tỏ ra yếu thế so với các đối thủ cùng thời như Twice, GFriend, Lovelyz, Oh My Girl…
DSP không còn nhóm nhạc chủ lực và mọi kỳ vọng đang đổ dồn lên K.A.R.D – cái tên sáng giá nhất công ty trong thời điểm hiện tại.
Dù chưa chính thức ra mắt nhưng mỗi tháng nhóm nhạc hỗn hợp nam nữ này tung ra một MV. Các sản phẩm của K.A.R.D theo thể loại dance pop mang âm hưởng nhạc Âu Mỹ và được thực hiện bởi nhà sản xuất đến từ công ty YG.
Thành tích K.A.R.D gặt hái đang chứng minh sự đầu tư của DSP là xứng đáng. Các MV của nhóm nhanh chóng nhận được hàng triệu lượt xem, dù K.A.R.D không quảng bá. Single thứ 2 mang tên Don’t recall phát hành ngày 15/2 thậm chí đứng đầu BXH Kpop iTunes. Hàng nghìn vé tham gia tour vòng quanh châu Mỹ vào tháng 5/2017 của K.A.R.D cũng được tẩu tán hết chỉ trong vài phút.
Đương nhiên, những thành tích K.A.R.D làm được chưa phải lớn lao ở Kpop, nhưng với tư cách là một nhóm nhạc chưa chính thức ra mắt, thành công của họ là đáng ghi nhận và cũng khả quan so với tình hình DSP hiện tại.
Nguồn: Trí thức trẻ
0 nhận xét cho "Các công ty giải trí đổi “vận mệnh” nhờ những nhóm nhạc này"